แอบส่องธุรกิจร้านขนมเผือกในไต้หวัน

รูปภาพ
สวัสดีค่ะ  #แม่บ้านไต้หวันเล่าเรื่อง 💁🏻‍♀️โพสนี้ขอแวะมาดูธุระกิจร้านขนมเล็กๆแห่งนึงที่ไต้หวันกันบ้างค่ะ.....🥧🎂🍰 #ขนมเผือกแห่งเมืองจีหลุง หรือ Keelung สำหรับคนชอบเผือก!!! ร้านนี้ต้องไม่พลาดนะคะ😋 เค้าเอาเผือกธรรมดาๆ นี่แหละมาแปรรูป❗️ ซึ่งตอนแรกแม่บ้านก็ไม่ได้สนใจนะ พอดีมีคนรู้จักฝากแม่สามีซื้อ และก็เห็นว่าหลายคนในไต้หวันรู้จักร้านนี้กันเยอะ ก็เลยต้องแวะมาดูหน้าร้านซะหน่อย  มีคนไต้หวันบอกว่าอร่อยมากกกก..... แม่บ้านเคยกินแล้วก็อร่อยจริงๆค่ะ  ขนมเด็ดที่มีชื่อของร้านที่แนะนำคือ ลูกบอลเผือก และพุดดิ้งเผือก  ลูกบอลเผือก เราว่ามีรสชาติเหมือนเผือกกวนกับกะทิ หวานกำลังดีนัวๆ ทานเพลินไม่รู้ตัว และไม่เลี่ยนด้วยค่ะ ราคาแพคละ 50 NTเองนะ ส่วนขนมพุดดิ้งเผือก ทานแล้วคล้ายตะโก้เผือกใส่สาคู รสชาติก็ไม่หวานมากค่ะ เวลาทานต้องทานแบบแช่เย็นอร่อยมาก ชื่นใจค่ะ ราคาแพคละ 240 NT ที่แม่บ้านปลื้มในร้านนี้คือ....เค้าขายมานาน น๊านนานเป็นร้อยปี ตอนนี้เค้าก็ยังขายดีค่ะ  และแพคเกจเค้าก็ดูเก๋ๆค่ะ เรียบง่าย ดูดี ถือไปฝากไม่อายใคร และสะดวกรับประทานท

แชร์ประสบการณ์ลูกเลิกแพมเพิสแบบชิวๆ



💁🏻‍♀️แม่บ้านฯ อยากเล่าแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการเลิกแพมเพิสของลูกเราทั้งสองให้ฟังค่ะ เพราะเราฝึกลูกสองคนต่างกันค่ะ

คนโตเลิกแพมเพิสได้ตอน 2 ขวบกว่าๆ เร็วกว่าคนน้องที่มาเลิกหลัง 3 ขวบไปแล้ว....

ลูกเราสองคนไม่ยอมฉี่ยอมอึที่กระโถนค่ะ ชอบของจริงแบบพ่อแม่ใช้เลย 

คนโต “พี่หนุกหนาน” อึเองที่โถส้วมได้ตอน 1 ขวบกว่าๆ ฉี่เองในห้องน้ำได้อย่างสำเร็จตอน 2 ขวบกว่า  และเลิกใส่แพมเพิสถาวรก่อน 3 ขวบค่ะ แต่ก็ยังมีฉี่รดที่นอนบ้างจนเกือบๆ 4 ขวบถึงเลิกฉี่รดที่นอน

👦🏻ถึงคนโตเลิกเร็วแต่คุณแม่กดดันนะ ลูกก็กดดันด้วย 

😰 เพราะต้องฝึกต้องคอยถาม เรียกพามาเข้าห้องน้ำทุกชั่วโมง บางทีเค้าก็ไม่อยากฉี่ก็มีงองแง บางทีเล่นๆอยู่ก็ลืมฉี่ราดมาเลย...ทำเอาคุณแม่เครียดเหมือนกันและเหนื่อยเช็ดฉี่ 🤦🏻‍♀️ ก็ดีหน่อยที่ช่วงนั้นกำลังท้องคนน้องเลยมีเวลาสอน 🤰🏻

แต่ถึงลูกจะเลิกแพมเพิสเร็วขนาดไหน เราก็ไม่ได้โล่ห์ 🏆 แค่เป็นความภูมิใจที่มนุษย์แม่มโนได้  55 😭😭😭

👶🏻ส่วนคนน้อง แม่บ้านปล่อยค่ะ ปล่อยให้ใส่แพมเพิสจนถึงสามขวบเลยไม่ต้องฝึก ไม่ต้องซ้อมฉี่ ซ้อมอึอะไรทั้งนั้น เราและลูกไม่กดดัน และคุณแม่ก็ไม่ต้องเหนื่อยเช็ดฉี่เช็ดอึที่เรี่ยราดด้วย 55 

ช่วงแรกๆน้องฉัตรนั่งอึบนโถส้วม ไม่ได้ถอดแพมเพิสนะคะ ให้เค้ารู้ก่อนว่าพอมีความรู้สึกแบบนี้คืออึ ต้องมาตรงนี้ พอเค้าคุ้น เค้าพร้อมก็จะบอกเราก่อน ค่อยถอดค่ะ 👇👇👇




ใครถามว่าลูกเลิกแพมเพิสยังก็ไม่สนค่ะ #สะดวกแบบนี้ 

“น้องฉัตร” อึบนโถส้วมเองได้ตอนเกือบสามขวบ (ช้ากว่าคนพี่ไปเกือบ2 ปีแต่ชัวร์ แม่ก็สบายใจ) 

จะเห็นว่าลูกเราทั้งสองคนจะอึได้ก่อนฉี่ ☺️

การฉี่เราว่าเด็กฝึกยากกว่าอึ อาจจะเพราะเด็กฉี่กะปริบกะปรอย กระเพาะเด็กเก็บปัสสาวะได้น้อย ยังไม่รู้จักการอั้นฉี่ และไม่รู้จักการเบ่งฉี่ค่ะ 

กลับมาที่การฝึกฉี่ของคนน้อง พอถึงเวลาที่แม่บ้านเห็นว่าน้องฉัตรพอจะพูดรู้เรื่อง รู้จักการอั้นฉี่ ก็ตอน 3 ขวบนี่แหละ

แม่บ้านก็เอาระบบการให้รางวัลมาล่อค่ะ 

น้องฉัตรวัยสามขวบชอบติดสติกเกอร์มากกกก🚗🚀🎠

ถ้าน้องไปฉี่ที่ห้องน้ำเองได้เอง จะมีรางวัลให้ เป็นสติกเกอร์ และคำชมค่ะ 

ลูกทำไม่ได้เราไม่ดุ แค่อดได้รางวัลสติกเกอร์เด็กก็เศร้าแล้วค่ะ😢


แผ่นติดรางวัลสติกเกอร์


มีสติกเกอร์หลายแบบให้เลือก เพื่อกระตุ้นเป็นแรงจูงใจ

และก็ได้ผลค่ะ ภายใน 2 เดือน น้องฉัตรเลิกแพมเพิสได้สำเร็จ ส่วนกลางคืนยังใส่อยู่ แต่ไม่นานค่ะ ให้เค้าชินกับการฉี่ในห้องน้ำ





ซักพักเวลากลางดึกพอเค้าปวดฉี่เค้าก็ขอลุกมาฉี่ในห้องน้ำเองเลยค่ะ ช่วงแรกๆเด็กมีกังวลเหมือนกันค่ะ แต่เค้าก็ทำได้ 

พอประมาณสามขวบครึ่งน้องฉัตรเลิกใส่แพมเพิส  กลางคืนก็ไม่ลุกมาฉี่แล้ว (กระเพราะปัสสาวะน่าจะเก็บได้เยอะขึ้น) และจัดการฉี่ซะให้เรียบร้อยก่อนนอน 


เห็นไหมๆ เริ่มช้าหรือเร็วก็ได้ผลเหมือนกัน ชิวๆค่ะ อย่าไปเครียด อย่าไปกดดันตัวเอง☺️ 

รอให้ลูกเราพร้อมก่อนดีกว่าค่ะ!!!! สบายใจกว่า

ถ้าเดินทางไกล หรือไปที่ห้องน้ำไม่สะดวกเราจะให้ใส่แพมเพิสกันไว้ค่ะเผื่อไม่ทัน ถ้าไปเดินเล่นสวนใกล้ๆ ก็กลัวไม่ทัน จะพกขวดเล็กๆไปฉี่ในห้องน้ำด้วย(เด็กผู้ชายโชคดีหน่อย)บ้านเราจะไม่สะดวกเลยถ้าเจอห้องน้ำแบบนั่งยองๆ น้องฉี่ไม่ได้ค่ะ เลอะ (จู๋สั้นไป55) เจอสกปรกหรือเหม็นไปลูกเราก็ไม่เข้า ขวดพกพากะหายใจทางปากพอได้อยู่คร่ะ 😅😅😅



ช่วงหลังๆมานี่ ยอมจะอั้นฉี่รอเข้าที่ห้องน้ำเท่านั้น!! 👏👏

บางคนว่าเด็กผู้หญิงฝึกง่ายกว่าเด็กผู้ชาย อันนี้เราไม่รู้ ไม่มีลูกสาว 55 แต่เราว่าก็แล้วแต่เด็กเนอะ พื้นฐานนิสัยไม่เหมือนกัน

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกบ้านค่ะ 😘

ขอจบประสบการณ์เลิกแพมเพิสของลูกไว้แค่นี้ค่ะ เป้าหมายต่อไปเลิกนมแม่ค่ะ ก็คงเลิกอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป....จะกินยันเข้าป.1 ไหมไม่รู้เลย แม่บ้านไม่หวั่นนะ แต่สามีแม่บ้านหวั่น 555 😭😭😭

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาเด็กทำฟันไต้หวัน

พาลูกเที่ยวมาเก๊า ฮ่องกง ไม่เอาคาสิโน Day#2