แอบส่องธุรกิจร้านขนมเผือกในไต้หวัน

รูปภาพ
สวัสดีค่ะ  #แม่บ้านไต้หวันเล่าเรื่อง 💁🏻‍♀️โพสนี้ขอแวะมาดูธุระกิจร้านขนมเล็กๆแห่งนึงที่ไต้หวันกันบ้างค่ะ.....🥧🎂🍰 #ขนมเผือกแห่งเมืองจีหลุง หรือ Keelung สำหรับคนชอบเผือก!!! ร้านนี้ต้องไม่พลาดนะคะ😋 เค้าเอาเผือกธรรมดาๆ นี่แหละมาแปรรูป❗️ ซึ่งตอนแรกแม่บ้านก็ไม่ได้สนใจนะ พอดีมีคนรู้จักฝากแม่สามีซื้อ และก็เห็นว่าหลายคนในไต้หวันรู้จักร้านนี้กันเยอะ ก็เลยต้องแวะมาดูหน้าร้านซะหน่อย  มีคนไต้หวันบอกว่าอร่อยมากกกก..... แม่บ้านเคยกินแล้วก็อร่อยจริงๆค่ะ  ขนมเด็ดที่มีชื่อของร้านที่แนะนำคือ ลูกบอลเผือก และพุดดิ้งเผือก  ลูกบอลเผือก เราว่ามีรสชาติเหมือนเผือกกวนกับกะทิ หวานกำลังดีนัวๆ ทานเพลินไม่รู้ตัว และไม่เลี่ยนด้วยค่ะ ราคาแพคละ 50 NTเองนะ ส่วนขนมพุดดิ้งเผือก ทานแล้วคล้ายตะโก้เผือกใส่สาคู รสชาติก็ไม่หวานมากค่ะ เวลาทานต้องทานแบบแช่เย็นอร่อยมาก ชื่นใจค่ะ ราคาแพคละ 240 NT ที่แม่บ้านปลื้มในร้านนี้คือ....เค้าขายมานาน น๊านนานเป็นร้อยปี ตอนนี้เค้าก็ยังขายดีค่ะ  และแพคเกจเค้าก็ดูเก๋ๆค่ะ เรียบง่าย ดูดี ถือไปฝากไม่อายใคร และสะดวกรับประทานท

ชีวิตของเด็กป.1 ในไต้หวัน

มาเล่าเรื่องโรงเรียนประถมไต้หวันต่อดีกว่า...

#ชีวิตการเรียนของเด็กประถม1ในไต้หวัน

ความจริงก็คือโลกสวยได้แค่ในวัยอนุบาลค่ะ พอขึ้นประถมมันไม่ใช่

เราขอสรุปสั้นๆให้อ่าน รายละเอียดย่อยๆ วันหลังค่อยมาเล่าให้ฟังนะคะ

เด็กไต้หวันพอขึ้นวัยประถมต้องรับผิดชอบอะไรเองหมดทุกอย่าง ต้องช่วยเหลือตัวเอง ไม่มีคนโอ๋แล้วค่ะ

ครูประจำชั้นที่นี่จะเปลี่ยนครูประจำชั้นทุกๆ 2 ปี (ป.1-2, ป.3-4, ป.5-6 ) ซึ่งเราว่าเป็นผลดีนะ ครูจะได้จี้เด็กได้ถูกจุด และสอนได้ต่อเนื่องกว่าเปลี่ยนทุกปีๆ

การเรียนที่นี่มีสอบ ของลูกเราสอบเกือบทุกวันเลย (บางห้องไม่มี ก็แล้วแต่คุณครูประจำชั้นค่ะ) ทั่วไปจะมีสอบหลักๆคือ กลางภาค กับปลายภาค

การสอนไปเร็วมาก ภายใน 2 อาทิตย์ต้องอ่านประสมคำออก และเด็กเกือบ 90% ในห้องอ่านออกเขียนได้เกินเนื้อหาของป.1ในเทอมแรก เป็นเด็กที่เคยเรียนมาจากโรงเรียนอนุบาลเอกชนที่เคยสอนมาแล้ว ครูเลยไปเร็วมาก ส่วนเด็กที่เรียนอนุบาลรัฐจะช้ากว่า แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ สปีดกันทัน

เด็กที่เรียนมาก่อนไปเร็วจริงค่ะ แต่ก็มีนะบางคนรู้สึกเบื่อที่ต้องมาเรียนซ้ำอีก ทำให้ไม่สนใจเรียนในห้อง

ในชั้นป.1-2 เรียนครึ่งวัน 4 วัน เต็มวัน 1 วัน; และจะปรับเพิ่มวันเรียนเต็มวันในระดับชั้นป.3-ป.4 เรียนครึ่งวัน 3 วัน เต็มวัน 2 วัน; ชั้นป.5-ป.6 เรียนครึ่งวัน 1 วัน เต็มวัน 4 วัน เลิกเรียน 12:30 กับ 15:30 ค่ะ พอขึ้นมัธยมจะเลิกเรียน 17:00 น.

เมื่อมีเรียนครึ่งวันจึงต้องมีที่ดูแลเด็กระหว่างรอผู้ปกครองมารับหลังเลิกงาน สถานที่ฝากเด็กจะช่วยสอนการบ้าน และติวให้ด้วย

การบ้านมีทุกวัน หลักๆคือวิชาภาษาจีน กับ คณิตศาสตร์ วันละ 1-2 หน้า

อาหารกลางวันทานกับเพื่อนที่โรงเรียน ใครอยากส่งปิ่นโตลูกก็ได้ แต่บ้านเราไม่ส่งค่ะ ให้กินที่มีนั้นแหละดีแล้ว

อาหารกลางวันมีพี่ๆชั้นประถมปลายมาบริการดูแล จัดเตรียมตักอาหารให้

การลงโทษ มีตีเด็กไหม ก็น่าจะมีบ้างนะคะ พอจะได้ยินมาบ้าง แต่ลูกเราเองไม่เคยโดนตี การลงโทษในห้องใช้วิธีตัดแต้มคะแนนรางวัลความดีค่ะ

การสื่อสารครูกับผู้ปกครอง มีสมุดบันทึกข้อความประจำวันถึงผู้ปกครองทุกวัน โดยจะแจ้งรายละเอียดการบ้าน เรื่องสำคัญต่างๆเช่น การสอบ หรือกิจกรรมต่าง ให้นักเรียนเขียนเอง ผู้ปกครองเซ็นต์ตอบรับทุกวัน

และก็มีไลน์กลุ่ม แต่ๆไลน์กลุ่มนี้จะมีแต่ครูส่งสาร ฝ่ายเดียว คนอื่นห้ามส่งข้อความใดๆเป็นผู้อ่านฝ่ายเดียว สติกเกอร์ก็ห้ามส่งเด็ดขาด อยากคุยอยากถามรายละเอียดให้ไลน์ส่วนตัวถามครูโดยตรง (บางห้องอาจไม่ใช่แบบนี้)

เมื่อมีเรียนแค่ครึ่งวัน โรงเรียนจึงมีกิจกรรมเสริมให้เด็กๆลงเรียนนอกเหนือจากเรียนวิชาการ เช่น โรลเลอร์เบท ไวโอลิน เป่าหีบเพลิง วิทยาศาสตร์ ตัวต่อหุ่นยนต์ เกมส์ฝึกเชาว์สมอง เทควันโด ต่อยมวย เต้นรำ ให้เลือกตามใจชอบ  บางโรงเรียนอาจไม่มีก็ได้แล้วแต่ผู้บริหารค่ะ

ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนจะเปลี่ยนทุกๆ 8 ปี โรงเรียนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารค่ะ

โรงเรียนไต้หวันปิดเทอมมีการบ้านด้วยนะ กลัวเด็กลืมวิชา 🤣

ส่วนการเรียนของพี่หนุกหนาน แม่บ้านไม่ได้ให้เรียนเสริมวิชาการ  แต่เน้นกิจกรรมเสริมมากกว่า

ครูประจำชั้นมีจัดตารางให้ไปติวในตอนเช้ากับผู้ปกครองอาสามาที่ช่วยสอนภาษาจีน 45 นาทีก่อนเรียนวิชาแรกสำหรับเด็กที่เรียนอ่อน🥰อาทิตย์ละ 2 วัน

เรื่องการบ้าน แม่บ้านให้เค้าทำเองดูเอง ส่วนเราตรวจรอบแรก สามีมาก็ตรวจอีกรอบ....😅

ซึ่งการสอนการบ้านลูกเองมันต้องมีดราม่ากันอยู่แล้วล่ะ สำคัญเลยเราสร้างบรรยากาศให้สบายที่สุด และควรกินข้าวให้อิ่มก่อนค่ะ 😂 จะได้มีแรงไว้รบกัน 🤣

เรื่องชีวิตเด็กประถมยังไม่จบนะ ติดตามตอนต่อไปค่ะ 🙃 #โรงเรียนไต้หวันก็ไม่มีภารโรง คร่าาา


#ชีวิตเด็กไต้หวัน
#โรงเรียนในไต้หวัน
#แม่บ้านไต้หวัน















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แชร์ประสบการณ์ลูกเลิกแพมเพิสแบบชิวๆ

พาเด็กทำฟันไต้หวัน

พาลูกเที่ยวมาเก๊า ฮ่องกง ไม่เอาคาสิโน Day#2