แอบส่องธุรกิจร้านขนมเผือกในไต้หวัน

รูปภาพ
สวัสดีค่ะ  #แม่บ้านไต้หวันเล่าเรื่อง 💁🏻‍♀️โพสนี้ขอแวะมาดูธุระกิจร้านขนมเล็กๆแห่งนึงที่ไต้หวันกันบ้างค่ะ.....🥧🎂🍰 #ขนมเผือกแห่งเมืองจีหลุง หรือ Keelung สำหรับคนชอบเผือก!!! ร้านนี้ต้องไม่พลาดนะคะ😋 เค้าเอาเผือกธรรมดาๆ นี่แหละมาแปรรูป❗️ ซึ่งตอนแรกแม่บ้านก็ไม่ได้สนใจนะ พอดีมีคนรู้จักฝากแม่สามีซื้อ และก็เห็นว่าหลายคนในไต้หวันรู้จักร้านนี้กันเยอะ ก็เลยต้องแวะมาดูหน้าร้านซะหน่อย  มีคนไต้หวันบอกว่าอร่อยมากกกก..... แม่บ้านเคยกินแล้วก็อร่อยจริงๆค่ะ  ขนมเด็ดที่มีชื่อของร้านที่แนะนำคือ ลูกบอลเผือก และพุดดิ้งเผือก  ลูกบอลเผือก เราว่ามีรสชาติเหมือนเผือกกวนกับกะทิ หวานกำลังดีนัวๆ ทานเพลินไม่รู้ตัว และไม่เลี่ยนด้วยค่ะ ราคาแพคละ 50 NTเองนะ ส่วนขนมพุดดิ้งเผือก ทานแล้วคล้ายตะโก้เผือกใส่สาคู รสชาติก็ไม่หวานมากค่ะ เวลาทานต้องทานแบบแช่เย็นอร่อยมาก ชื่นใจค่ะ ราคาแพคละ 240 NT ที่แม่บ้านปลื้มในร้านนี้คือ....เค้าขายมานาน น๊านนานเป็นร้อยปี ตอนนี้เค้าก็ยังขายดีค่ะ  และแพคเกจเค้าก็ดูเก๋ๆค่ะ เรียบง่าย ดูดี ถือไปฝากไม่อายใคร และสะดวกรับประทานท

ความสำคัญของลูกชายคนโตในไต้หวัน

🙋🏻‍♀️มีวัฒนธรรมไต้หวันที่เราเห็นว่าต่างจากบ้านเราอีกเรื่องนึงที่อยากแชร์คือ

#ความสำคัญของลูกชายในครอบครัวไต้หวัน 🇹🇼

ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับลูกชายมากกว่าลูกสาว....หรือถ้าเป็นลูกชายคนโต #ตี๋ใหญ่ ก็จะมีความสำคัญมากกว่าลูกชายคนอื่นๆ #ตี๋รอง และ #ตี๋เล็ก

🙎🏻‍♂️ ตี๋ใหญ่จะถูกใส่ใจพิเศษในระดับ Priority

ส่วนลูกสาว🙎🏻‍♀️ถ้าแต่งงานออกเรือนไป ก็ออกไปเป็นคนของครอบครัวสามีไปแล้ว ก็แทบจะไม่มีบทบาทเลย แต่ถ้ายังไม่แต่งก็อีกเรื่องนะ 😚

ตัวอย่างเช่นบ้านลูกชาย 3 คนแบบบ้านสามีเรา

ทุกคนในบ้านจะใส่ใจและให้ความสำคัญกับพี่ชายคนโตในหลายๆเรื่องเช่น ให้ตัดสินใจก่อน ให้เปิดโต๊ะทานอาหารก่อน ส่งให้เรียนสูงๆก่อน ซื้อบ้านให้ก่อน ถ้ามีการแบ่งมรดกทรัพย์สินก็จะใ้ห้สิทธิ์พี่ชายคนโตก่อน

ส่วนลูกชายคนอื่นๆก็สงบเสงี่ยม มีความเกรงใจพี่ และยอมรับสถานะแต่โดยดี😅

แล้วคุณๆ.....อย่าเพิ่งคิดว่าการเป็นอาตี๋ใหญ่จะสบาย!!!!

การเป็นลูกชายคนโตอยู่ในสภาวะกดดันสูงค่ะเพราะเค้าเป็นความหวังของครอบครัว

และต้องแสดงเป็นสายเปย์💵 #อย่าให้เสียหน้าคุณพี่!

ทั้งยังมีเรื่องกดดันที่ต้องมีทายาทสืบสกุล พ่อแม่จะพยายามให้แต่งงาน ยิ่งถ้าครอบครัวหัวโบราณก็อยากมีลูกชายไว้สืบสกุล ปัจจุบันหลายบ้านหัวสมัยใหม่ไม่สนใจแล้วค่ะ มีหลานสาวก็ได้ หรือขอเพียงแต่งงานมีคู่ชีวิตที่เกื้อหนุนกันดีก็พอใจแล้ว

ลูกชายคนโตคือเสาหลักของบ้านต้องเป็นผู้นำปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีการไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลวันไหว้ต่างๆของตระกูล ส่วนลูกชายคนรองๆก็อาจถูกเรียกใช้งานบ้างในกรณีที่พี่ใหญ่ไม่ว่างค่ะ

ในเรื่องของความกตัญญูลูกชายคนโตคือคนที่พ่อแม่คิดฝากผีฝากไข้มากที่สุด ต้องรับผิดชอบเอาใจใส่เลี้ยงดูพ่อแม่ตามแต่กำลังของตัวเอง

แต่ในยุคสมัยนี้คนแก่ไต้หวันถ้าพอจะมีกำลังทรัพย์จะให้ลูกแยกไปอยู่บ้านของตัวเอง หลายท่านไม่อยากรบกวนลูกๆแต่จะจ้างผู้อนุบาลต่างชาติมาดูแลแทนค่ะ แต่ก็ยังอยากอยู่ใกล้ๆลูกนะคะ

นอกจากนั้นสถานะลูกชายคนโตต้องพยายามสร้างให้ตัวเองประสบความสำเร็จอีกด้วยเพื่อวงศ์ตระกูล ทั้งยังต้องเป็นผู้สนับสนุนเกื้อกูลบรรดาพี่น้อง และลูกหลานในตระกูลด้วยค่ะ

บทบาทของลูกชายคนโตในครอบครัวไต้หวันสำคัญมากเลยใช่ไหมล่ะ ส่วนความสำคัญของบรรดาสะใภ้ก็เช่นกันนะคะ ถือว่าสะใภ้คือคนของตระกูล เป็นลูกสาวของบ้านคนนึงค่ะ

ทางบ้านเราจะให้ความสำคัญเป็นไปตามลำดับคือ 1. สะใภ้ใหญ่ 2. สะใภ้กลาง และ 3. สะใภ้เล็ก ค่ะ

👩🏻สะใภ้ใหญ่ถูกคาดหวังว่าต้องเอาใจใส่แม่สามีมากๆหน่อย สะใภ้เล็กจะถูกแม่สามีใส่ใจเป็นพิเศษ 👵🏻

ส่วนแม่บ้านสะใภ้กลาง 🙆🏻‍♀️ ก็ชิวๆไปเรื่อยค่ะ 😂

จริงๆแล้วทุกสะใภ้ก็ควรใส่ใจเคารพแม่สามีให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในทางธรรมเนียมจีนอาจจะต้องมากกว่าแม่ของตัวเองด้วยค่ะ เชื่อว่าหลายคนอาจไม่สนิทใจ

เคยมีคุณป้าชาวไต้หวันที่มีแต่ลูกชายบอกแม่บ้านทั้งน้ำตาว่าเธอต้องมีลูกสาวนะ ตัวชั้นตอนนี้รู้สึกแย่กับสะใภ้มากๆ สะใภ้ไม่ใช่ลูกสาวเรา ความสนิทความห่วงใยมันไม่เหมือนกับที่ลูกสาวแท้ๆเราห่วงเรา

สาวๆสมัยนี้ถูกเลี้ยงดูมาอย่างตามใจและประคบประหงม มีการศึกษา มีความคิดของตัวเองและยึดตัวเองเป็นหลัก พอมาอยู่กับแม่สามีจูนกันยากค่ะ

แม่บ้านก็เกือบเคลิ้มแล้วกับเหตุผลที่คุณป้าเล่าฟังแต่พอคลำๆเงินในกระเป๋าบอกตัวเองว่าอย่าเลย 555 ปิดงบประมาณแล้วนะ เลี้ยงคนคุณภาพต้องมาก่อนปริมาณเสมอ....และเราเองต้องดูแลตัวเอง อย่าไปหวังพึ่งใครเลย✌️

เอ๊ะๆ...อ่านแล้วมันไม่เหมือนที่ตัวเองเจอก็อย่าไปคิดมาก สังคมมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามยุคสมัยการตามความรับผิดชอบ ตามสถานะการเงิน และสไตล์การเลี้ยงดูแต่ละครอบครัวก็ต่างกันค่ะ บางบ้านลูกชายโทนไม่มีความรับผิดชอบ และสปอยล์ก็มีเยอะค่ะ ก็แล้วแต่บุญวาสนาเนอะ 🤗

หากแม่บ้านเขียนผิดพลาดตรงไหนเม้นมาแชร์ได้เลยนะคะ แม่บ้านเล่าจากประสบการณ์ตัวเองค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ😘

#แม่บ้านไต้หวัน
#สะใภ้ไต้หวัน
#แต่งงานไต้หวัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แชร์ประสบการณ์ลูกเลิกแพมเพิสแบบชิวๆ

พาเด็กทำฟันไต้หวัน

แอบส่องธุรกิจร้านขนมเผือกในไต้หวัน