แอบส่องธุรกิจร้านขนมเผือกในไต้หวัน

รูปภาพ
สวัสดีค่ะ  #แม่บ้านไต้หวันเล่าเรื่อง 💁🏻‍♀️โพสนี้ขอแวะมาดูธุระกิจร้านขนมเล็กๆแห่งนึงที่ไต้หวันกันบ้างค่ะ.....🥧🎂🍰 #ขนมเผือกแห่งเมืองจีหลุง หรือ Keelung สำหรับคนชอบเผือก!!! ร้านนี้ต้องไม่พลาดนะคะ😋 เค้าเอาเผือกธรรมดาๆ นี่แหละมาแปรรูป❗️ ซึ่งตอนแรกแม่บ้านก็ไม่ได้สนใจนะ พอดีมีคนรู้จักฝากแม่สามีซื้อ และก็เห็นว่าหลายคนในไต้หวันรู้จักร้านนี้กันเยอะ ก็เลยต้องแวะมาดูหน้าร้านซะหน่อย  มีคนไต้หวันบอกว่าอร่อยมากกกก..... แม่บ้านเคยกินแล้วก็อร่อยจริงๆค่ะ  ขนมเด็ดที่มีชื่อของร้านที่แนะนำคือ ลูกบอลเผือก และพุดดิ้งเผือก  ลูกบอลเผือก เราว่ามีรสชาติเหมือนเผือกกวนกับกะทิ หวานกำลังดีนัวๆ ทานเพลินไม่รู้ตัว และไม่เลี่ยนด้วยค่ะ ราคาแพคละ 50 NTเองนะ ส่วนขนมพุดดิ้งเผือก ทานแล้วคล้ายตะโก้เผือกใส่สาคู รสชาติก็ไม่หวานมากค่ะ เวลาทานต้องทานแบบแช่เย็นอร่อยมาก ชื่นใจค่ะ ราคาแพคละ 240 NT ที่แม่บ้านปลื้มในร้านนี้คือ....เค้าขายมานาน น๊านนานเป็นร้อยปี ตอนนี้เค้าก็ยังขายดีค่ะ  และแพคเกจเค้าก็ดูเก๋ๆค่ะ เรียบง่าย ดูดี ถือไปฝากไม่อายใคร และสะดวกรับประทานท

สังคมไร้เงินสดในไต้หวัน🇹🇼

#แม่บ้านไต้หวันเล่าเรื่อง 📲🤳🏼💸

อาทิตย์ก่อนแม่บ้านคุยเรื่อง Paperless หรือการลดการใช้กระดาษในไต้หวัน ไปแล้ว 🗞

มาอาทิตย์นี้อยากคุยเรื่องเงิน 💸  ของยุค #สังคมไร้เงินสดในไต้หวัน  #cashless 💳 กัน

ซึ่งในไต้หวันเราใช้บัตร Easy Card,iCash,Ipass แทนการจ่ายเงินสดได้เกือบหมดทุกอย่างในชีวิตประจำวันเรา

ซึ่งก็มีข้อเสียอยู่นะ ถ้าบัตรหายก็เหมือนเงินเราหายด้วย หรือจะจากประสบการณ์โดยตรงเดินสะดุดล้มจนบัตรหักเครื่องอ่านบัตรไม่ได้คร่าาา  😓

🛍จนเมื่อปี 2017 ไต้หวันเริ่มนำการจ่ายเงินทาง Mobile Wallet ผ่าน Apple Pay, Samsung Pay, Android Pay Taiwan Payกับร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาเกตมาใช้(ยังไม่รองรับทุกร้าน)

🤳🏼เพียงแค่เราเอามือถือสมาร์ทโฟนแตะที่เครื่องสแกน มีรหัสผ่านก็ชำระสินค้าต่างๆได้เหมือนกัน (ตอนนี้ยังจ่ายค่ารถโดยสารไม่ได้ค่ะ😭 อีกไม่นานคงได้ชัวร์!)

สะดวกกว่าตรงที่เราไม่ต้องเติมเงินในบัตร ไม่ต้องพกเงินสดหรือบัตรเครดิต เราแค่ถือ📲โทรศัพท์สมาร์ทเครื่องเดียวตังก็💸หายเอ๊ยจ่ายไปแล้ว 😭 แถมไม่ต้องมีไบเสร็จออกมาให้เก็บไว้ลุ้นเป็นกอง

และอีกอันที่คนไต้หวันชอบใช้คือ LinePay ที่ผูกกับบัตรเครดิตเหมือนกัน เราสามารถโอนเงินให้เพื่อนได้ง่ายๆ

คนไต้หวันใช้ LinePay มากกว่าการโอนตังผ่านแอปโมบายแบงกิ้ง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆคนที่นี่ก็ไม่ใช้การโอนตังผ่านพวกแอปโมบายแบงกิ้งค่ะ และมีหลายคนไม่เคยโหลดแอปพวกนี้ลงเครื่องเลย

ทั้งที่ไต้หวันมีผู้คนเข้าถึงอินเตอร์เนตสูงคิดเป็นร้อยละ 80 ของประชากร และจะมี 5Gอีกไม่ช้า

🇹🇭แล้วลองมาดูที่มือถือเราซิ เรามี App ของทุกธนาคารไทยเลยนะ 😂 แต่ละแอปก็เตือนให้อัพเดทๆอยู่นั่นแหละ เมมก็เต็ม‼️ 🏦เออแล้วเมื่อไรจะมีแค่แอปเดียวที่ใช้ได้หมดทุกธนาคาร❓😂

คนไต้หวันถ้าโอนเงินจะโอนผ่านตู้ ATM ธนาคารมากกว่าและไม่ชอบทำธุรกรรมการเงินออนไลน์เพราะความกังวลกับความปลอดภัยของข้อมูล และก็กลัวโดนหลอก! เฮ้ยมันมีเยอะเลยนะเคยได้ยินไหมแก๊งคอลเซนเตอร์ไต้หวัน😁

ซึ่งจริตของคนไต้หวันจะถูกใจกับการใช้บัตรเครดิตผูกแอปมากกว่าใช้เงินสดโดยผ่านแอป!!

งงป่ะล่ะ 55 🙄🙄🙄

ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไต้หวันพยายามผลักดันให้ไต้หวันเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างจริงจัง จัดทำแอป Taiwan Pay รวมทุกธุรกรรมการเงิน และใช้สแกน QR code จ่ายเงินชำระตามร้านค้าต่างๆได้ มองภาพเหมือน Alipay ที่ประสบความสำเร็จในจีนเลยค่ะ สแกนจ่ายตังกันได้ทุกแผงร้านค้า

โดยไต้หวันก็มีมาตรการลดภาษีร้านค้าเพื่อดึงดูดกิจการร้านค้าเล็กๆ ร้านค้าปลีกมาลงทะเบียนใช้ระบบการชำระค่าบริการหรือซื้อสินค้าโดยผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ Mobile payment แต่หลายร้านก็ยังกังวลว่าจะมีผลต่อ💰การเสียภาษีเงินได้ไง 😂

ซึ่งเราก็หวังว่าซักวันนึงนะ เราจะเดินไปซื้อของในตลาดสด ซื้อผัก🥬ซื้อปลา🐟โดยมีเพียง📱มือถือเครื่องเดียว🤳🏼 ได้โดยที่แบตก็ยังไม่หมดไปซะก่อน😭

🛒ในภาพร้านซุปเปอร์มาเกต PX Mart นำระบบจ่ายเงินทางมือถือ Mobile Payment มาใช้กับแอป pxpay โดยผูกกับบัตรเครดิตเราได้ และเราจะได้ทั้งแต้มและเงินกลับคืนเมื่อซื้อของกับ Px mart ค่ะ😚

บ่นจบแหละ...นอนหลับได้คร่าาา😴

*ทั้งหมดเป็นบทความที่มาจากประสบการณ์ความคิดตัวเองค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แชร์ประสบการณ์ลูกเลิกแพมเพิสแบบชิวๆ

พาเด็กทำฟันไต้หวัน

แอบส่องธุรกิจร้านขนมเผือกในไต้หวัน